Ấm áp hương vị Tết công đoàn

16:10 - Thứ Sáu, 30/12/2022 Lượt xem: 3991 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong khuôn khổ các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), tỉnh Điện Biên đã tổ chức thành công chương trình “Chợ Tết công đoàn năm 2023”. Dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng chợ Tết đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, ĐV, NLĐ tham gia; qua đó góp hương vị xuân, sản sẻ khó khăn, giúp ĐV, NLĐ, hộ nghèo vượt qua khó khăn, đón Tết trong không khí vui tươi, sum vầy, chan chứa tình yêu thương của cả cộng đồng.

Đoàn viên, người lao động mua sắm tại các gian hàng giảm giá.

Có mặt tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, cơn mưa tầm tã không ngăn nổi dòng người đổ về mỗi lúc một đông. Tại khán trường, 200 ĐV, NLĐ đã sẵn sàng đón nhận những phần quà ý nghĩa, thiết thực từ chương trình. Họ là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo; bị thiên tai, bão lũ; thuộc đối tượng gia đình chính sách… 

Cầm trên tay túi quà, chị Lầu Thị Cú, ĐV Công đoàn Công ty Cao Su Điện Biên xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, những món quà ý nghĩa trước dịp Tết nguyên đán Quỹ Mão là sự động viên đối với tôi và đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để tôi thêm gắn bó, tin tưởng vào doanh nghiệp cũng như tổ chức công đoàn”.

Không gian Chợ Tết ngày càng huyên náo, nhộn nhịp, ĐV, NLĐ và nhân dân các dân tộc thỏa sức mua sắm với giá ưu đãi, gian hàng 0 đồng; hòa mình vào không gian văn hóa, văn nghệ, tư vấn sức khỏe... Vừa đón nhận phần quà Tết tại “gian hàng 0 đồng”, chị Lò Thị Thơm, đoàn nghệ thuật tỉnh vui mừng chia sẻ: “Được nhận tấm phiếu tham gia “gian hàng 0 đồng”, tôi rất vui và trân trọng cách mà các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thiện nguyện, chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ. Đặc biệt, chúng tôi được nhận quà Tết khó khăn nhưng không có cảm giác đó mà như đang được mua sắm, chuẩn bị cho cái Tết của gia đình thật sự đủ đầy, ấm cúng”.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Mặc dù đây là lần đầu tiên “Chợ Tết công đoàn” được tổ chức tại tỉnh Điện Biên nhưng bằng sự nỗ lực của các cấp công đoàn trong tỉnh đã kêu gọi, huy động LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn ngành cùng các nhà tài trợ, các đối tác, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia trên 30 gian hàng bán hàng giảm giá với nhiều mặt hàng thiết yếu cho ĐV, NLĐ (giảm từ 15 - 30% một sản phẩm). Chị Vũ Thị Thanh, phụ trách gian hàng Công ty TNHH 565 Điện Biên chia sẻ: Hưởng ứng phát động của LĐLĐ tỉnh, công ty mang đến chợ Tết những sản phẩm uy tín, chất lượng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, phục vụ ĐV, NLĐ và nhân dân: Dầu ăn, sữa, gia vị, giỏ quà tết… tất cả các mặt hàng đều giảm giá 15%. Đây là những món quà ý nghĩa, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của Công ty đối với ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, những mong họ có cái Tết sung túc, ấm áp và sum vầy.

Nhấn mạnh ý nghĩa thiết thực, hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc của “Chợ tết Công đoàn 2023”, ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: Với phương châm “Tất cả ĐV, NLĐ đều có Tết”, hoạt động của Chợ Tết đã thể hiện vai trò, trách nhiệm và tinh thần “Tương thân tương ái” của các tổ chức công đoàn; trong đó, nhiệm vụ tiên quyết là chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ, nhất là mỗi khi Tết đến, xuân về. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động đến doanh nghiệp, khiến nhiều NLĐ bị giảm việc, chấm dứt hợp đồng lao động… thì việc tổ chức thành công Chợ Tết đã góp phần san sẻ khó khăn, mang cái tết sung túc, đủ đầy đến ĐV, NLĐ, tiếp thêm động lực để họ tích cực thi đua lao động sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.

Thăm khám, tư vấn sức khỏe tại “Chợ tết Công đoàn 2023”.

Chợ Tết diễn ra trong 2 ngày (ngày 29 - 30/12), liên đoàn các cấp cùng các công đoàn ngành, các nhà tài trợ, doanh nghiệp sẽ trao tặng 8.000 phiếu giảm giá cho 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn (mỗi đoàn viên được tặng tối đa 2 phiếu giảm giá với mệnh giá 50 nghìn đồng và 2 phiếu giảm giá với mệnh giá 100 nghìn đồng) và 1.200 phiếu 0 đồng cho 1.200 ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích trong lao động sản xuất và hoạt động công đoàn để mua hàng tại các gian hàng. Qua đó, góp phần đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh đến đông đảo ĐV, NLĐ theo tinh thần của Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới giúp ĐV, NLĐ có cơ hội tiếp cận hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá rẻ. Ngoài các hoạt động bán hàng giảm giá, hàng 0 đồng còn có các hoạt động tư vấn chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… tổ chức khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho ĐV, NLĐ. 

Cũng theo ông Lê Thanh Hà, ngoài các hoạt động của Chợ Tết công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” phù hợp với tình hình thực tế cơ quan, đơn vị và địa phương. Bố trí phương tiện đưa, đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé xe, phương tiện để đưa đoàn viên, NLĐ có nhu cầu về quê đón Tết, trở lại làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, chu đáo. Ngoài ra, công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết; kịp thời phát hiện và có giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, giải thể, phá sản. Từ đó, góp phần chăm lo đời sống vật chức cũng như tinh thần cho ĐV, NLĐ; giúp họ đón Tết, vui xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top